ลูกกุ้งก้ามแดงขยับไซส์

        หลังจากลงเดินมาแล้ว 20 วัน ลูกกุ้งก้ามแดงก็เริ่มโตกันบ้างแล้ว

      หลังจากที่ได้นำเสนอไปก่อนนี้แล้วตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา (ดูได้จาก รายการอัพเดทข้อมูล ของแต่ละเดือน ด้านขวา) ซึ่งได้ทำคลอดกุ้งลงเดิน 3 แม่ด้วยกัน ตอนนี้ผ่านมาแล้วประมาณ 20 วัน ลูกกุ้งเริ่มแข็งแรงและต้องมีการเปลี่ยนน้ำด้วย เนื่องจากน้ำมีการหมดคุณภาพ ในที่นี้หมายถึงแร่ธาตุต่างที่อยู่ในน้ำถูกกุ้งหรือสิ่งมีชีวิตต่างๆในนั้นเช่นสาหร่าย หรือพืชน้ำฯ ดึงแร่ธาตุไปใช้จนหมดหากไม่มีการเปลี่ยนน้ำหรือไม่ได้เติมแร่ธาตุให้กับน้ำ กุ้งก็จะไม่เจริญเติบโตหรือโตช้ากว่าปกติ ดังนั้นผมจึงถือโอกาสทำความสะอาดบ่อลูกกุ้งทั้ง 3 ชุดนี้เลยและถือโอกาสคัดไซส์แยกเลี้ยงเป็นกลุ่มๆเพื่อการเจริญเติบโตที่เหมาะสมของกุ้งแต่ละตัว เพราะถ้าตัวเล็กเลี้ยงไปด้วยกันกับตัวใหญ่ก็จะเป็นตัวที่ใหญ่กว่าเป็นตัวควบคุมสถานการณ์หรือง่ายๆคือตัวเล็กโดนแย่งอาหารและโดนรังแกซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นสาเหตุให้โตช้าแล้วยังอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการสูญเสียได้มากเลยทีเดียว
     ดังนั้นวิธีการเลี้ยงกุ้งฉบับ Neng Crayfish จะต้องมีการคัดแยกไซส์ลูกกุ้งให้อยู่ในกลุ่มที่เหมาะสมขนาดเท่าๆกันกุ้งจะดูแลตัวเองได้ดีกว่า และทำให้กุ้งเจริญเติบโตได้สม่ำเสมอไปพร้อมๆกันกับตัวอื่นๆ
 
    เอ้า! สาระนานเกินไปแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าลูกกุ้งก้ามแดงเหล่านั้นจะโตขนาดไหนกันเชียว..








Mr.Destructor :  เอ่อ...รูปสุดท้ายนี่มันะไร?
Neng Crayfish :  ฮ่าๆๆ นี่มันคือสัญลักษณ์กันลืมขั้นเทพเลยที่เดียวเชียวหละ


      จะเห็นว่า การเจริญเติบโตของกุ้งแต่ละตัวนั้นไม่เท่ากัน ซึ่งมีตั้งแต่ขนาด 1เซ็นฯ ไปจนถึง 1นิ้ว และมีกุ้งบางส่วนหายไปจากการโดนรังแกบ้าง-ลอกคราบโดนกินไปบ้าง จำนวนจึงเหลือน้อยลง และนั่นหละครับท่านผู้ชม จึงเป็นสาเหตุให้ต้องมีการคัดไซส์เพื่อแยกหัวคอกออกจากกัน จากที่เหลืออยู่ตอนนี้ก็ประมาณ 600 ตัว ซึ่ง เฉลี่ยเหลือ 200 ตัว / 1แม่ และนั่นหละครับ ราสามารถนำสถิติตรงนี้ไปคำนวณว่า ถ้าเราต้องการลูกกุ้งเดือนละเท่าไหร่/เดือน ?   จะต้องมีแม่กุ้งอย่างน้อยกี่ตัว? ได้เลย เพราะถ้าท่านไดติดตาม Neng Crayfish เว็ปนี้มาตลอดจะรู้เลยว่าหลังจากแม่กุ้งก้ามแดงคลอดแล้วจะต้องพักฟื้นกี่วัน / หลังลอกคราบกี่วัน / นำกลับมาผสมพันธุ์กันใหม่ได้ภายในกี่วัน แล้วเอาไปคิดกับจำนวนลูกกุ้งลงเดินที่มีชีวิตรอดเฉลี่ย(200/1) จะได้คำตอบโดยง่ายเลยครับ

ย้ำ! นี่คือประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัว สบายๆ สไตล์ Neng Crayfish เท่านั้น ผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วย

โปรดติดตามความคืบหน้า-ความเป็นอยู่จากประสบการณ์จริง กับ Neng Crayfish ในตอนต่อไปครับ..

Neng Crayfish



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น