ลดการสูญเสียได้ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่ให้กับกุ้งก้ามแดง

วันละนิด วันละหน่อย

       การสูญเสียเกี่ยวกับกุ้งก้ามแดงเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ และเป็นปัญหาหลายอย่างกับคนเลี้ยงด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเสียเวลา เสียวัตถุดิบ และอีกหลายๆอย่างที่ตามมาเมื่อกุ้งตาย



           วันนี้จะมายกตัวอย่างป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียบางอย่างเล็กๆน้อยๆ เข้าเรื่องเลย คือ เมื่อครบกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่ให้กับกุ้ง บางท่านอาจจะใช้เวลา 1 หรือ 2 หรือ 3 สัปดาห์ หรือแม้กระทั่งเป็นเดือนค่อยเปลี่ยนก็มีแล้วแต่ขนาดบ่อ และสูตรของใครของมัน ทีนี้เวลาผมเปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่ ผมจะเช็คดูกุ้งทุกตัวว่ามีอะไรผิดปกติไหม หรือ ขนาดของกุ้งตัวแตกต่างกันเกินไปไหม หรือแม้กระทั่งนับด้วยว่ากุ้งหายไปกี่ตัวยังคงเหลือเท่าเดิมไหม(ตัวใหญ๋) และนั่นหละครับ เวลาผมเจอกุ้งที่กำลังจะลอกคราบ คือหัวเปิด ไม่ค่อยขยับตัว อยุ่นิ่งๆ อาการเหมือนป่วย หรือบางตัวเพิ่งลอกคราบใหม่ๆตัวยังนิ่มอยู่เลย
พวกนี้ผมจะแยกออกต่างหากใส่ตะกร้าแช่น้ำไว้ เพื่อป้องกันตัวอื่นมาทำร้ายจนเป็นสาเหตุให้เกิดการตาย หรือ ก้าม ขา อะไรต่างๆหักขาด ทำให้กุ้งพิการ แน่นอนว่ากุ้งลอกคราบใหม่ได้ แต่เมื่อลอกคราบใหม่มันก็ยังไม่เท่าเดิมต้องรอเวลาลอกอีกถึง 2-3 ครั้งค่อยจะเต็มร้อยเหมือนเดิม ดังนั้นสิ่งที่ป้องกันได้ก็ทำก่อนไม่เสียเวลามาก หลังจากที่กุ้งเปลือกแข็งแล้วเราก็ปล่อยลงในบ่อกับเพื่อนๆของมันได้ปกติ

#NengCrayfish 

         ส่วนอีกเรื่องคือขนาดของกุ้งต่างกันเยอะผมก็จะแยกออกไปอยู่อีกบ่อเพื่อคัดไซส์ไปในตัว ถ้าขนาดต่างกันมากตัวใหญ่ก็จะรังแกตัวเล็กทำให้ไม่ค่อยได้กินอาหารตัวก็จะยิ่งเล็กกว่าเพื่อนไปกันใหญ่ กลับกันพวกที่ใหญ่ๆก็ยิ่งขยับไซส์หนีไปอีกเรื่อยๆ เป็นเหตุให้เกิดกุ้งแคระแกรน อะไรก็ว่าไป นั่นหละครับ ง่าย เล็กๆน้อยอย่ามองข้ามกันเชียว



Cr. Neng Crayfish








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น