สาเหตุของกุ้งทยอยตายเรื่อยๆแบบไม่ทราบที่มาที่ไป

        สาเหตุของกุ้งทยอยตายเรื่อยๆแบบไม่ทราบที่มาที่ไป อาจเป็นได้หลายประการ แต่หากเราป้องกันไว้เหตุการแบบนั้นคงไม่เกิดได้ง่ายๆ จะยกตัวอย่างสาเหตุให้ฟังแบบคร่าวๆ อาจเป็นแนวทางให้ได้ครับ ปัจจัยต่างๆอาจไม่ทำให้กุ้งตายได้ แต่ถ้าหากหลายๆอย่างมีร่วมกันก็สามารถทำให้กุ้งตายได้เหมือนกัน ยิ่งกับลูกกุ้งยิ่งตายง่าย

1. ค่า pH ในน้ำอาจไม่เหมาะสม ควรจะอยู่ที่ 7 - 8.5 สำหรับเลี้ยงกุ้งนะครับ
2. ค่า alk ในน้ำอยู่ในช่วงไม่เหมาะสม ควรจะอยู่ที่ 80-150 หรือถ้ามากเกินไป เช่น น้ำบาดาลอาจมีค่า อัลคาไลน์ (alk) เข้มข้นมากเกิน 200 ขึ้นไป
*3. อ๊อกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ และบ่ออาจจะไม่มีลมพัดผ่าน มีสาหร่ายที่ผิวน้ำหนาแน่นมากไปทำให้ตอนกลางคืนสาหร่ายมีการดูดซับอ๊อกซิเจนมากเกิน
4. อันตรายจากปั๊มลมที่ดูดอากาศเป็นพิษ เช่นควันต่างๆ ผ่านหัวทรายลงสู่บ่อกุ้ง
5. แดด หรือ ปัจจัยอื่นทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำร้อนเกินก็ทำให้กุ้งตายได้ครับ อุณหภูมิที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 23-28 องศา
6. กุ้งขาดธาตุ ทำให้การลอกคราบมีปัญหา
7. การสะสมเศษอาหารที่เหลือใต่ก้นบ่อมากๆทำให้เกิดแอมโมเนียในน้ำ และระดับอ๊อกซิเจนลดลงจนทำให้กุ้งทยอยตาย
8.สิ่งที่พึงระวังมากที่สุก คือเรื่องของสารเคมีต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อกุ้งโดยตรง (ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต)


หมายเหตุ*
การสังเคราะห์ด้วยแสงกับการหายใจของพืช       
             เวลากลางวัน พืชมีการหายใจตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนในเวลากลางวันพืชจะใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจและปล่อยออกสู่สิ่วแวดล้อมแล้วนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นี้ไปใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง และพืชจะปล่อยก๊าซออกซิเจนเป็นผลผลิตจากการสังเคราะห์ด้วยแสงออกสู่สิ่งแวดล้อม        
             เวลากลางคืน พืชจะไม่มีการสังเคราะห์ด้วยแสงหรือมีกาสังเคราะห์ด้วยแสงน้อยมาก เพราะปริมาณแสงมีไม่เพียงพอ พืชจะใช้ก๊าซออกซิเจนในการหายใจและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอกไซด์ออกมา

              Neng Crayfish

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น